AIEC Mentoring Program

A. AIEC Mentoring Program là gì?

AIEC Mentoring Program là một dự án đào tạo kiến thức thực tế hướng tới nhóm đối tượng là sinh viên chuyên ngành kế toán – kiểm toán, với mục tiêu trang bị cho các bạn sinh viên các kiến thức cần thiết và tư duy đúng đắn về nghề để có thể đáp ứng được yêu cầu thực tế của công việc. Khóa học này cũng phù hợp với đối tượng là những người mới đi làm, muốn bổ túc lại các kiến thức nền tảng về kế toán để đáp ứng yêu cầu công việc.

B. AIEC Mentoring Program có gì đặc biệt?

Có bốn điểm chính tạo nên sự khác biệt của AIEC Mentoring Program so với các chương trình đào tạo kế toán – kiểm toán khác:

  • Đội ngũ giảng viên chất lượng và nhiệt huyết với mong muốn đem đến luồng tư duy mới, đúng đắn về nghề kế toán – kiểm toán;
  • Chương trình đào tạo tinh gọn, là sự kết hợp giữa phương pháp luận đúng đắn với thực tiễn công việc được xây dựng dựa trên nền tảng tư duy kế toán và kiểm toán, giúp cho người học có tư duy kiểm soát được chính con số do mình tạo ra;
  • Mô hình đào tạo khác biệt; và
  • Được xây dựng riêng biệt hướng tới nhóm đối tượng sinh viên.

1. Câu chuyện của chúng tôi

“Là người phụ trách chính trong công tác tuyển dụng và đào tạo tại Công ty TNHH Kiểm toán IVC, tôi đã có điều kiện phỏng vấn, trò chuyện, dìu dắt và làm việc cùng với rất nhiều những bạn trẻ. Có những bạn trẻ hời hợt, nhưng cũng có những bạn trẻ nghiêm túc và có sự chuẩn bị tốt hơn cho công việc của mình. Tuy nhiên, đa phần các bạn đều chưa có kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng được yêu cầu công việc, đòi hỏi doanh nghiệp mất một thời gian tương đối dài để đào tạo lại các kỹ năng công việc. Điều này vô hình chung đã khiến cho người trẻ đánh mất đi cơ hội để có được những công việc tốt.

Trong số những người mà tôi từng phỏng vấn, đa phần trong số đó đều đã từng đi học ít nhất một khóa học kế toán thực tế. Mặc dù những khóa học này cung cấp được cho học viên một số kiến thức nhất định, chúng đã không đạt được mục tiêu quan trọng nhất: đáp ứng được yêu cầu công việc trong thực tế.

Đã có nhiều lần, tôi tự hỏi bản thân mình rằng liệu tôi có thể làm gì để cải thiện tình trạng này hay không. Đó là khi tôi quyết định xây dựng AIEC Mentoring Program – một chương trình đào tạo gắn liền với thực tiễn công việc.”

Ông Nguyễn Ngọc Long – sáng lập viên chương trình AIEC Mentoring Program.

2. Giới thiệu về giảng viên

Ông Nguyễn Ngọc Long

Ông Nguyễn Ngọc Long là sáng lập viên của dự án Cộng đồng IFRS Việt Nam. Ông hiện đang công tác tại Công ty TNHH Kiểm toán IVC với chức danh Phó Tổng Giám đốc. Ông được mọi người biết đến với tư cách là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tư vấn triển khai chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS) tại Việt Nam. Ông đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức các chương trình đào tạo kế toán cho các giám đốc tài chính, kế toán trưởng doanh nghiệp cũng như các kế toán viên, kiểm toán viên hành nghề.

3. Giải pháp của chúng tôi

Đến với AIEC Mentoring Program, chúng tôi sẽ chỉ tập trung đào tạo các kiến thức cốt lõi và quan trọng nhất, tập trung vào việc bồi dưỡng tư duy kế toán và hiểu biết về pháp luật thuế của người học.

Mục tiêu đào tạo của chúng tôi là cung cấp cho người học các kiến thức cần thiết để làm hành trang ban đầu trong quá trình chinh phục nhà tuyển dụng, đồng thời cung cấp cho người học các kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc. Đây là các kiến thức và kỹ năng mà chúng tôi gọi là các kiến thức và kỹ năng cốt lõi, và AIEC Mentoring Program sẽ xoay quanh các kiến thức và kỹ năng cốt lõi này.

Có bốn điểm khác biệt lớn trong chương trình đào tạo của chúng tôi:

Thứ nhất: Nội dung học tinh gọn

Hiện nay, các trung tâm đào tạo đang tổ chức chương trình học dàn trải, quá nhiều nội dung, chưa tập trung vào các kiến thức cốt lõi. Đây là một vấn đề tới từ cả phía người dạy và người học. Đối với các bạn sinh viên mới ra trường, đa phần đều rất mông lung, chưa biết mình cần phải học gì, tìm hiểu gì, nên tâm lý chung thường là sẽ đăng ký học tất cả những gì có thể học. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc, điều quan trọng nhất không phải nằm ở việc biết càng nhiều kiến thức càng tốt, mà nằm ở việc thành thạo những kiến thức được học. Và để thành thạo một kỹ năng nhất định đều cần một khoảng thời gian đủ dài.

Với AIEC Mentoring Program, chúng tôi không dạy kiến thức một cách dàn trải, bởi vì các nghiệp vụ kế toán có muôn hình vạn trạng, và việc dạy cho bạn xử lý từng tình huống một sẽ không bao giờ là đủ. Thay vào đó, chúng tôi sẽ dạy bạn cách tìm hiểu, cách tư duy và đi vào bản chất của vấn đề để từ đó, các bạn sẽ có thể tư duy xử lý được cho đa dạng các trường hợp.

Thứ hai: Tư duy kiểm soát

AIEC Mentoring Program là chương trình đầu tiên áp dụng tư duy kiểm toán trong việc kiểm soát công việc của kế toán. Trước mắt là kiểm soát số liệu kế toán do chính bạn chuẩn bị. Đồng thời, tư duy kiểm soát được chia sẻ trong chương trình đào tạo này sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát kết quả công việc của các kế toán viên, khi bạn đứng ở các vai trò lớn hơn như là kế toán tổng hợp, kế toán trưởng.

Thứ ba: Sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn công việc

Các bạn sinh viên đã được học lý luận trên trường Đại học. Nhưng ứng dụng lý luận đã học vào thực tiễn thế nào thì chưa nơi nào giúp các bạn liên kết được điều này. Có nơi chỉ dạy bạn lý luận, còn có nơi lại chỉ dạy bạn thực tiễn. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhìn thấy mối liên hệ sinh động giữa hai điều này.

Thứ tư: Mô hình đào tạo trực tuyến

Đào tạo trực tuyến là một mô hình đào tạo được ưa chuộng trên thế giới và cũng đang dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Các bài giảng trong chương trình này được ghi hình lại và sử dụng làm tài liệu đào tạo cho các học viên. Một số ưu điểm có thể kể đến trong mô hình đào tạo trực tuyến bao gồm:

  • Thời gian học tập linh hoạt. Học viên có thể bố trí lịch học phù hợp theo nhu cầu của cá nhân, không mất thời gian di chuyển. Các học viên ở xa hoặc ngoài địa bàn Hà Nội cũng có cơ hội tiếp cận với khóa học;
  • Có thể xem lại bài giảng và thực hành nhiều lần cho tới khi thực sự làm chủ được kiến thức;
  • Thời lượng giảng dạy của chương trình nhiều hơn so với mô hình giảng dạy truyền thống, nội dung đào tạo được cập nhật và chỉnh sửa thường xuyên để mang lại những giá trị tốt nhất cho học viên;
  • Tối ưu các chi phí vận hành để từ đó mang lại mức học phí tốt nhất cho các học viên.

4. Học 1-1 với chuyên gia trong ngành

Trong thực tế, có rất ít cơ hội để học viên được học trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành, cũng như chi phí phải trả để có được những cơ hội như vậy là không nhỏ, dẫn tới việc không phải ai cũng có đủ năng lực tài chính để được tiếp cận với những chương trình học tốt nhất.

Khóa học này không phải là một chương trình học theo lối dạy “cầm tay chỉ việc”, tuy nhiên, đây là một khóa học có tính tương tác cao giữa học viên và giảng viên. Cụ thể:

  • Học viên được học các kiến thức lý thuyết thông qua hệ thống bài giảng video được chuẩn bị sẵn;
  • Cuối mỗi chương, học viên sẽ thực hành các kiến thức được học bằng cách giải quyết các tình huống kế toán theo yêu cầu của giảng viên;
  • Học viên nộp bài làm cho giảng viên trước khi chuyển sang học các kiến thức tiếp theo trong chương trình học;
  • Giảng viên chấm bài cho học viên và ghi chú lại các nội dung kiến thức mà học viên vẫn còn gặp khó khăn hoặc cần trao đổi thêm để học viên hiểu rõ hơn;
  • Giảng viên liên hệ và hẹn lịch học 1-1 với học viên để trao đổi về các nội dung đề cập ở trên;
  • Học viên sửa lại bài làm dựa trên các nhận xét và trao đổi của giảng viên, sau đó nộp lại bài làm;
  • Giảng viên tiếp tục kiểm tra bài làm của học viên và xác nhận về việc bài làm đã đạt yêu cầu hay chưa;
  • Nếu bài làm chưa đạt yêu cầu, giảng viên sẽ tiếp tục trao đổi với học viên để giúp đỡ học viên hiểu được các nội dung kiến thức mà học viên chưa thực sự hiểu;
  • Quy trình trên được lặp lại cho tới khi bài làm của học viên đạt yêu cầu và học viên chuyển sang học các nội dung kiến thức tiếp theo.

Có thể thấy, mô hình đào tạo này được tối ưu để đảm bảo tính hiệu quả của khóa học cũng như chi phí học của học viên. Khi tham gia vào chương trình học này, phần lớn thời gian của giảng viên sẽ nằm ở việc trao đổi, chữa bài và giúp đỡ để các học viên có thể thực sự hiểu và làm chủ được những kiến thức được học.

Bởi vì với AIEC Mentoring Program, chúng tôi quan niệm rằng điều quan trọng của việc học không nằm ở số lượng kiến thức mà chúng ta học, mà nằm ở việc chúng ta thực sự hiểu và làm chủ được những kiến thức đó.

Đó là lý do mà chúng tôi dành rất nhiều thời gian để giúp học viên vượt qua được những nội dung kiến thức khó, dựa trên những đánh giá của giảng viên về đặc điểm riêng cũng như khả năng tiếp thu của từng người.

5. Chương trình được xây dựng riêng cho nhóm đối tượng sinh viên

AIEC Mentoring Program là chương trình đào tạo được xây dựng riêng biệt cho nhóm đối tượng sinh viên. Điều này đồng nghĩa với việc, chương trình đào tạo được tối ưu cho nhóm đối tượng này. Đây là một điểm khác biệt rất lớn so với các chương trình đào tạo kế toán – kiểm toán khác trên thị trường.

C. Đối tượng nào phù hợp với chương trình đào tạo này?

Sinh viên năm ba, năm tư chuyên ngành kế toán, kiểm toán, hoặc có ý định theo đuổi nghề nghiệp kế toán – kiểm toán. Chương trình học cũng phù hợp với đối tượng người mới đi làm muốn bổ túc lại các kiến thức kế toán nền tảng.